Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UEL và VIAC

Sáng ngày 07/9/2022 tại phòng họp A.114, đã diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - Luật (UEL) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).

 

PGS. TS Lê Vũ Nam và TS Trần Du Lịch đại diện hai bên ký biên bản ghi nhớ.

 

Tham dự lễ ký kết, về phía VIAC có sự hiện diện của: TS Trần Du Lịch - Phó Chủ tịch, Luật sư. Châu Việt Bắc - Phó Tổng thư ký - Phó Giám đốc Trung tâm Hoà giải Việt Nam, Luật sư Nguyễn Mạnh Dũng - Chủ tịch Công ty Luật TNHH Tư vấn Độc Lập - Trọng tài viên.

 

Về phía UEL có: PGS.TS Lê Vũ Nam - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Dương Anh Sơn - Trưởng Khoa Luật kinh tế, PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Nhung - Trưởng Khoa Luật, PGS.TS Đoàn Thị Phương Diệp - Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế, TS. Đào Gia Phúc - Viện trưởng Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh.Cùng một số lãnh đạo các đơn vị có liên quan, giảng viên và các sinh viên khối ngành luật cùng tham dự.

 


PGS. TS Lê Vũ Nam phát biểu tại buổi lễ.

 

Theo nội dung thỏa thuận hợp tác, UEL và VIAC cam kết cùng chia sẻ mục tiêu chung là thúc đẩy hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các chương trình ngoại khóa và các hoạt đào tạo khác trong lĩnh vực trọng tài thương mại và hòa giải thương mại. Các hoạt động hợp tác được tiến hành thường xuyên theo kế hoạch và được điều chỉnh cho phù hợp nội dung, nhu cầu và năng lực của mỗi bên trong từng giai đoạn trên cơ sở hợp tác toàn diện, bền vững, tin cậy, bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và quy định của mỗi bên và tuân thủ pháp luật.

 

Nội dung hợp tác tập trung vào các hoạt động: hợp tác liên quan đến đào tạo ngắn hạn, tham gia hỗ trợ giảng dạy các chương trình ngoại khóa và các hoạt đào tạo khác trong lĩnh vực trọng tài thương mại và hòa giải thương mại; xây dựng và triển khai các chương trình kiến tập, thực tập cho sinh viên khối ngành luật. Ngoài ra, bản Thỏa thuận hợp tác cũng nêu rõ cam kết hai bên sẽ cùng nhau phối hợp tổ chức các chương trình hội thảo, hội nghị, nói chuyện chuyên đề và các hoạt động khác trong lĩnh vực trọng tài thương mại và hòa giải thương mại.

 

TS Trần Du Lịch phát biểu tại buổi lễ

 

Tại lễ ký kết, TS Trần Du Lịch, Phó chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam bày tỏ sự vui mừng trước sự kiện quan trọng này giữa UEL và VIAC. Theo Ông, sự kiện này là động lực để hai bên cùng nhau chung sức thúc đẩy hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, hợp tác trong lĩnh vực trọng tài thương mại và hòa giải thương mại. Và mong rằng hai bên sẽ thực hiện tốt những thỏa thuận đã ký kết ngày hôm nay để cùng hướng đến mục đích chung tốt đẹp.

 

Thỏa thuận hợp tác này sẽ tạo cơ hội tốt cho cả Trường Đại học Kinh tế - Luật và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai bên, góp phần phát triển nghề trọng tài nói riêng và lĩnh vực tư pháp Việt Nam nói chung.

 

Luật sư Châu Việt Bắc trình bày tại hội thảo

 

Ngay sau buổi lễ là hội thảo khoa học “Thực tiễn áp dụng phương thức giải quyết tranh chấp thương mại bằng hòa giải và thủ tục hòa giải trong tố tụng trọng tài” do Luật sư Châu Việt Bắc trình bày.

 

Hình chụp lưu niệm sau buổi lễ

Về VIAC

Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (tiếng Anh: Vietnam International Arbitration Centre, viết tắt là VIAC) được thành lập vào năm 1993 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, trên cơ sở hợp nhất Hội đồng Trọng tài Ngoại thương (thành lập năm 1963) và Hội đồng Trọng tài Hàng hải (thành lập năm 1964). Theo quy định của Pháp lệnh Trọng tài thương mại năm 2003, Luật Trọng tài thương mại năm 2010 và Điều lệ hiện hành, VIAC là tổ chức độc lập. Phán quyết của các Hội đồng Trọng tài thuộc VIAC là chung thẩm và được công nhận, thi hành tại Việt Nam và trên 170 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới theo Công ước về Công nhận và thi hành các quyết định trọng tài nước ngoài (Công ước New York 1958).

 

VIAC là tổ chức trọng tài, hòa giải hàng đầu tại Việt Nam và có uy tín quốc tế, những năm gần đây, VIAC đã giải quyết hàng nghìn vụ tranh chấp trong nước và quốc tế liên quan đến tất cả lĩnh vực như mua bán hàng hóa, vận tải, bảo hiểm, xây dựng, tài chính, ngân hàng, đầu tư và các lĩnh vực khác với các bên tranh chấp đến từ hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ là đối tác kinh tế thương mại hàng đầu của Việt Nam. Trải qua gần ba thập kỷ hình thành và phát triển, VIAC đã không ngừng lớn mạnh, đem lại niềm tin và là chỗ dựa về công lý của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

 

Nguồn tin và ảnh: Phòng Truyền thông.