Chương trình Hội thảo: “Đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư”

Sáng ngày 31/10, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp ĐHQG TP.HCM và Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng với đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai và PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng - Giám đốc ĐHQG TP.HCM đã chủ trì chương trình hội thảo. Cùng dự hội thảo có hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, lãnh đạo, doanh nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tại chương trình hội thảo có sự góp mặt của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh Tế - Luật cùng nhiều giảng viên.

Tại hội thảo có 33 bài tham luận của các nhà khoa học, lãnh đạo, doanh nghiệp, trong đó có nhiều bài tham luận được đánh giá tốt đến từ các giảng viên Trường Đại học Kinh Tế - Luật. Các bài tham luận tập trung làm sáng tỏ những vấn đề: quan điểm của Đảng về đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thực trạng đổi mới sáng tạo và tác động của đổi mới sáng tạo đến năng lực canh tranh tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Những khó khăn, thách thức đối với quá trình đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng lực canh tranh tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Từ thực tiễn tại tỉnh Đồng Nai, đồng chí Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng nâng cao năng lực cạnh tranh là vấn đề cốt lõi để phát triển kinh tế. Hiện nay, đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vấn đề đầu tiên phải nói đến là kết nối hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế giữa các địa phương trong vùng. Thế nhưng thực tế có rất nhiều rào cản do quy định của luật.

 “Muốn sáng tạo, đổi mới phải chấp nhận rủi ro trong quản lý. Bởi, không chấp nhận rủi ro, hệ thống chính quyền khó có thể thực hiện được. Vì hệ thống thanh tra, kiểm tra bao giờ cũng lấy quy định và luật để đối chiếu, trong khi chính quyền ngoài việc quản lý theo luật phải kết hợp với thực tiễn”, đồng chí Trần Văn Vĩnh chia sẻ.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh rằng để thực hiện những quan điểm, tầm nhìn trong bối cảnh mới, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần khẳng định vai trò, vị thế mới là vùng tiên phong đổi mới, sáng tạo trong tiến trình phát triển của đất nước. Trong đó, vùng phải là cái nôi hình thành và lan tỏa văn hóa đổi mới sáng tạo, hình mẫu của chiến lực nâng cao năng lực cạnh tranh dựa vào khoa học công nghệ và đối mới sáng tạo của cả nước. Cùng với đó, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo vùng, phù hợp với những điều kiện đặc thù của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của vùng thông qua đổi mới và tạo sự chuyển biến đồng bộ cả ba yếu tố mũi nhọn: công nghệ - thể chế - con người.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị trên cơ sở kết quả của hội thảo, Ban tổ chức cần tổng hợp các ý kiến, đề xuất những giải pháp với Trung ương để tháo gỡ những khó khăn, rào cản cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và giải pháp phối hợp tốt hơn để thực hiện liên kết vùng giữa các địa phương.

 Một số hình ảnh tại hội thảo:


Đồng chí Nguyễn Phú Cường tặng hoa chúc mừng hội thảo

      Tham dự hội thảo có hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, lãnh đạo, doanh nghiệp 

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh Tế - Luật tham dự hội thảo

PGS.TS Đỗ Phú Trần Tình phát biểu ý kiến tại hội thảo

TS Trần Thị Hồng Liên phát biểu ý kiến tại hội thảo