Cử tri trẻ UEL hướng về ngày hội non sông

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, những cử tri trẻ của Trường Đại học Kinh tế - Luật đang háo hức đón chờ ngày trọng đại này. Đặc biệt, đối với những cử tri lần đầu tiên vinh dự được tham gia bỏ phiếu, trực tiếp bầu ra những đại biểu có đức, có tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, sự kiện này lại càng có ý nghĩa hơn nữa.

  Những lần đầu tiên…

  Nói đến sự kiến lớn vào ngày 23/5 sắp tới, sinh viên Cao Đức Thắng – sinh viên năm hai Khoa Quản trị Kinh doanh bồi hồi tâm sự:”Ngày xưa còn bé, tôi thấy ba mẹ và ông bà tôi đi bầu cử, tôi thấy thật vinh dự và hãnh diện làm sao. Khi ấy tôi cũng đòi ba mẹ cho tôi đi bầu cử nhưng không được vì tôi chưa đủ 18 tuổi. Giờ đây, tôi đã trưởng thành và sắp được cầm trên tay lá phiếu bầu cử nhưng cảm giác khi bé vẫn còn nguyên vẹn. Tôi thấy thật tự hào và vinh dự khi giờ đây tôi đã trở thành một phần nhỏ bé, góp phần cho sự kiện trọng đại của dân tộc. Lá phiếu chính là sự đại diện của nhân dân, mang theo bao tâm tư, tình cảm đối với các cấp lãnh đạo, tất cả vì một Việt Nam trong nhiệm kỳ mới được ấm no, hoà bình và hạnh phúc!”.

Tôi cảm thấy khá hồi hộp vì đây là lần đầu tiên được bỏ lá phiếu để lựa chọn ra người đại diện nói lên tiếng nói của nhân dân. Tôi mong rằng các cử tri sẽ thật trách nhiệm và sáng suốt để bầu được những đại biểu có tâm, có tài, chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân – bạn Lưu Dạ Thảo, sinh viên năm hai Khoa Tài chính – Ngân hàng cho biết.

  “Nếu nói tuổi 18 là tuổi bước vào giai đoạn trưởng thành thì lá phiếu bầu cử lại là dấu mốc quan trọng của mỗi người để chúng ta có trách nhiệm hơn với cuộc sống của chính mình. Lần đầu tiên được bầu cử, lần đầu tiên được hoà mình vào ngày hội lớn của dân tộc, đây là một cảm giác mà tôi sẽ không thể nào quên - bạn Nguyễn Lữ Bảo Vy – sinh viên Khoa Luật K19 nói.

Tích cực tìm hiểu thông tin từ danh sách các ứng cử viên

  Như bao cử tri trẻ khác, với lần đầu tiên tham gia bầu cử, bạn Nguyễn Lê Bảo Ngọc – sinh viên năm hai khoa Luật Kinh tế cho chia sẻ:“Là một công dân của đất nước, tôi biết mình phải nghiêm túc làm tròn nghĩa vụ của tôi trong kì bầu cử đại biểu các cấp sắp tới. Đan xen niềm háo hức khi lần đầu được thực hiện nghĩa vụ bỏ phiếu là sự nghiêm túc, xem xét đánh giá các đại biểu để có sự lựa chọn sáng suốt và đúng đắn nhất bầu ra những đại biểu ưu tú, có năng lực để tham gia vào bộ máy nhà nước và các cấp. Ngoài việc làm tròn nghĩa vụ của tôi, tôi còn vận động bạn bè xung quanh để họ thấy được tầm quan trọng của việc bầu cử. Từ đó có những đánh giá khách quan nhất.

Hội nghị Quán triệt “Luật thanh niên năm 2020 và Luật bầu cử đại biểu Quốc hội

và Đại biểu Hội đồng Nhân dân năm 2015" do Đoàn Trường tổ chức theo hình thức trực tuyến

  Cùng ý kiến, bạn Phan Thị Nhị - sinh viên năm hai Khoa Toán Kinh tế kể rằng đã bắt đầu đọc lý lịch, danh sách của những người ứng cử và bày tò mong muốn các cử tri trẻ sẽ thật trách nhiệm và sáng suốt để bầu được những đại biểu có tâm, có tài, chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân.

“Những ngày qua, nhìn thấy mọi người xung quanh đều náo nức chờ đến ngày bầu cử, tôi cũng bồn chồn và háo hức đến lạ. Sắp được cầm trên tay lá phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, bỗng dưng tôi thấy bản thân thật trưởng thành. Tôi đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ của cử tri cũng như tiểu sử, năng lực của các ứng cử viên đại biểu các cấp. Tôi tin là các đại biểu sau khi được trúng cử sẽ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm mà nhân dân đã kì vọng, giao phó.- bạn Phạm Long Thuyên – sinh viên năm hai Khoa Hệ thống thông tin bày tỏ.

Tham gia tiếp xúc cử tri

Vừa qua, vào ngày 17/5, tại Hội trường Trần Chí Đáo - Nhà điều hành ĐHQG-HCM, Đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị bầu cử số 1 (TP.Thủ Đức,TP.HCM) đã tiếp xúc cử tri với các ứng cử viên có buổi tiếp xúc cử tri là sinh viên, giáo viên của ĐHQG-HCM.

Tham gia buổi tiếp xúc cử tri, bạn Nguyễn Hòa Kim Thái - sinh viên năm nhất Khoa Kinh tế chia sẻ:“Tôi được nghe các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình một cách rất chi tiết, cụ thể và tâm huyết. Trong đó có những vấn đề nổi bật như: chính sách an sinh xã hội, giáo dục tư tưởng chính trị cho thanh niên, phát triển cơ sở hạ tầng cho thành phố Thủ Đức,...Các ứng viên cũng giải đáp những thắc mắc của cử tri rõ ràng và tận tình, dựa trên chuyên môn và kinh nghiệm công tác, làm củng cố niềm tin của cử tri vào các ứng viên.”

                            Sinh viên Nguyễn Hòa Kim Thái đặt câu hỏi đầu tiên cho các vị đại biểu  - Ảnh: Hoàng An

 

Cùng tham gia buổi tiếp xúc cử tri vừa qua, bạn Nguyễn Huỳnh Trang Nhã - sinh viên năm hai Khoa Kinh tế Đối ngoại bày tỏ:"Thật tự hào khi tôi là một cử tri trẻ được trực tiếp lắng nghe những ứng cử viên chia sẻ về mục tiêu hoạt động. Tôi cũng hồi hộp và phấn khởi vì có cơ hội được đối thoại trực tiếp với các ứng cử viên, được giải đáp những trăn trở của người trẻ, đề đạt nguyện vọng của mình đến những người có đức, có tài sẽ đại diện cho tiếng nói của nhân dân trong tương lai".

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được tiến hành vào ngày 23/5 sắp tới. Đây là ngày hội lớn của toàn dân tộc, là ngày để công dân Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của bản thân với đất nước. Ý nghĩa này càng trở nên sâu sắc hơn, đặc biệt với các bạn trẻ đủ 18 tuổi khi lần đầu tiên được đi bầu cử. Trong sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, việc cử tri trẻ lần đầu tham gia bầu cử hiểu được quyền và trách nhiệm của mình sẽ giúp bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới.

  Thực hiện: CTV CCA

                                                                                                  (Đinh Trang - Trung Kiên - Yến Nhi - Nguyễn Ánh)