Đại diện trường UEL tham dự Hội thảo Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á (PURSEA) được tổ chức tại USSH

Từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 5 năm 2021, Đại diện Trường Đại học Kinh tế - Luật, ThS Lê Văn Hinh, điều phối viên dự án đã tham dự Hội thảo Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á (PURSEA) được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM. Chương trình được tổ chức theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến gồm hai hoạt động chính với sự tham gia của 16 trường đại học và trung tâm nghiên cứu.

Hoạt động đầu tiên của dự án diễn ra trong các ngày 4 đến ngày 5 tháng 5 năm 2021 nhằm mục tiêu khởi động nhóm công việc số 5 “Xây dựng bộ công cụ lập kế hoạch chiến lược” giúp nâng cao năng lực quản trị đại học cho các trường tham gia dự án, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch chiến lược của các trường thành viên, tạo động lực để các trường thành viên xây dựng kế hoạch chiến lược sát với thực tiễn và có tính khả thi. Các điều phối viên dự án đã được tập huấn để xây dựng định hướng chiến lược trong 1 lĩnh vực cụ thể (ví dụ: đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhân sự…), từ chiến lược này xác định mục tiêu cụ thể và kết quả mong đợi, tiến tới các kế hoạch hành động cụ thể để đạt được mục tiêu.

Hoạt động thứ hai diễn ra trong các ngày 6 đến ngày 7 tháng 5 năm 2021 là một khoá tập huấn có tiêu đề “Bộ công cụ hỗ trợ triển khai dự án dựa trên hệ thống thông tin hỗ trợ việc ra quyết định”. Khoá tập huấn đã thu hút gần 150 cán bộ, giảng viên, chuyên viên của 8 trường đại học khu vực châu Á bao gồm: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG HCM, Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa – ĐH Đà Nẵng, Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM, Viện Công nghệ Campuchia, Trường Đại học Khoa học Sức khoẻ Campuchia. Với hoạt động này, người tham gia đã tìm hiểu về hệ thống thông tin của một trường đại học, cách sử dụng bảng tổng hợp thông tin để ra các quyết định quan trọng trong chiến lược phát triển của một trường đại học.

Hội thảo và khoá tập huấn có sự tham gia trực tuyến của đại diện Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), đại diện lãnh đạo các trường thành viên của dự án PURSEA và điều phối dự án. Về phía Nhà trường có sự tham dự của TS Lê Hoàng Dũng – Phó Hiệu trưởng cùng đại diện các phòng, khoa.

 

TS Lê Hoàng Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM tại phát biểu tại hội thảo

  Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Nguyễn Hoàng Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG- HCM nhấn mạnh:“Trong lĩnh vực đại học nói chung và quản trị đại học nói riêng chúng ta phải thừa nhận rằng còn rất nhiều điều cần học hỏi, cải tiến và hoàn thiện dần… Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với lịch sử hình thành và phát triển hơn 60 năm, đào tạo hơn 58 chuyên ngành bậc đại học và sau đại học trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn với quy mô hơn 15 ngàn sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh mỗi năm thì việc đổi mới và sáng tạo trong quản trị đại học là không hề dễ dàng. Ý thức được sứ mạng và tầm nhìn đối quá trình phát triển, Nhà trường đã không ngừng đổi mới để đáp ứng những yêu cầu từ thực tế xã hội. Việc tham gia vào dự án đổi mới quản trị đại học Đông Nam Á là một cơ hội rất tuyệt vời cho nhà trường”.

TS. Nguyễn Thị Cúc Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội, đại diện cho Trường Đại học Hà Nội là điều phối viên dự án đã biểu dương tinh thần làm việc tích cực của các trường đại học thành viên tham gia dự án. Bất chấp Covid, các trường đại học châu Á đã hoàn thành công việc của các nhóm hoạt động số 2, 3, 4 theo đó, các trường đã thu thập dữ liệu khảo sát để xây dựng chiến lược phát triển của mỗi trường tuỳ theo đặc thù của trường mình. Các chuyên gia châu Âu phụ trách dự án, đặc biệt là bà Sabine Goulin (Phó tránh văn phòng, ĐH Lorraine, Pháp), ông Thierry Bontems (phụ trách chất lượng và quản trị, Phòng nghiên cứu PACTE, Trung tâm nghiên cứu quốc gia Pháp) và ông Claude-Emmanuel Leroy (phụ trách dự án, AUF) đã rất tích cực tập huấn, hướng dẫn và theo sát công việc của từng trường.

Các đại biểu tham gia trực tuyến và trực tiếp tại hội thảo

  Sau cuộc họp này, đại diện Trường Đại học Kinh tế - Luật sẽ họp với ban chỉ đạo và ban triển khai dự án để lên kế hoạch khởi động nhóm công việc số 5 “Xây dựng bộ công cụ lập kế hoạch chiến lược” tại Trường trong thời gian tới.

Nguồn: Website Trường ĐH KHXH&VN, ĐHQG-HCM