Kỷ niệm 93 năm ngày sinh Luật sư Martin Luther King

     Martin Luther King sinh ngày 15 tháng 1 năm 1929 tại thành phố Atlanta thuộc tiểu bang Georgia. Ông tốt nghiệp Đại Học Morehouse vào năm 1948. Martin Luther King là luật sư nổi tiếng đấu tranh cho hoà bình và bình đẳng xã hội.

 

 

     Martin Luther King, sinh ngày 15 tháng 1 năm 1929 tại thành phố Atlanta thuộc tiểu bang Georgia. Ông tốt nghiệp Đại Học Morehouse vào năm 1948. Sau đó ông ghi danh vào trường Thần Học Crozer tại Chester, Pennsylvania. Là sinh viên đỗ đầu khóa năm 1951, King đã được học bổng để theo đuổi văn bằng Tiến sĩ Thần học tại Đại học Boston, tốt nghiệp năm 1955.

 

     Năm 1956, Tòa án tối cao Hoa Kỳ đã ra lệnh cho thành phố Montgomery phải thi hành sự công bằng và hợp lẽ về các chỗ ngồi trên xe buýt. Cuộc tranh đấu chống kỳ thị chủng tộc của King đã khiến ông nổi danh toàn quốc và là một biểu tượng của các lực lượng da đen miền Nam. Đến năm 1957, ông là người trẻ nhất đạt huy chương Spingarn, đây là phần thưởng hàng năm trao tặng cho người da đen xuất sắc do Hiệp hội Quốc gia tranh đấu cho sự thăng tiến của người da màu NAACP.

 

    Ngày 28 tháng 8 năm 1963, trước Đài kỷ niệm Tổng thống Abraham Lincoln, King đã hùng hồn nói về “Tôi có một giấc mơ”, qua đó ông đã định nghĩa căn bản luân lý của phong trào dân quyền.

 

     Năm 1964 King là người trẻ nhất được trao giải thưởng Nobel về hòa bình và ông coi giải thưởng này không phải là một danh dự cá nhân mà còn là một đóng góp quốc tế vào phong trào bất bạo động tranh đấu cho dân quyền. Năm 1965, King đã điều hành người da đen đi ghi danh bầu cử tại thành phố Selma, Alabama, sau đó là cuộc diễn hành 5 ngày, tiến về thủ phủ Montgomery.

 

     Sau khi đã qua đời, Martin Luther King được ân thưởng Huy chương Tự do của Tổng thống Hoa Kỳ vì cuộc tranh đấu của ông chống lại các bất công,

 

     Năm 1980, nơi sinh, nhà thờ và ngôi mộ của Martin Luther King đã trở thành Khu Lịch sử Quốc gia (National Historic Site).

 

     Câu nói nổi bật: “Injustice anywhere is a threat to justice everywhere.”

 

Là nhân vật tiêu biểu, danh nhân trong lĩnh vực Luật và thể theo nguyện vọng của giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - Luật, tượng của Martin Luther King đã được trang trọng đặt tại Vườn tượng danh nhân trong khuôn viên Trường. 

 

Nguồn: CCA tổng hợp