Sinh viên UEL tham gia cộng đồng Anh ngữ cho sinh viên các Trường Đại học Đông Nam Á

Vừa qua, Chương trình “Cộng đồng Anh ngữ cho sinh viên các Trường Đại học Đông Nam Á” đã chính thức khép lại chặng đường đầu tiên với dự án  “Jingle Bell” và gặt hái nhiều thành công.

Tròn 01 tháng diễn ra từ ngày 15/12/2020 đến ngày 15/01/2021, dự án “Jingle Bell” đã thu hút sự tham gia của hơn 70 sinh viên mang nhiều quốc tịch khác nhau trong cộng đồng ASEAN. Đây là chương trình do các trường thành viên bao gồm Trường Đại học Kinh tế - Luật (Việt Nam), Trường ĐH Malaya (Malaysia) và Trường ĐH Rangsit (Thái Lan) sáng lập. Năm 2020, dưới sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự án “Jingle Bell” trong khuôn khổ chương trình được vận hành theo hình thức trực tuyến (online). Theo đó, sinh viên từ các nước đang theo học tại các trường thành viên tham gia cộng đồng facebook, kết bạn và lập nhóm trên nguyên tắc: ít nhất 3 quốc tịch/ nhóm, trao đổi trực tuyến trong khoảng thời gian 30 ngày để cùng thực hiện 01 đoạn clip giới thiệu văn hoá của từng nước trong ịp lễ Giáng sinh và chào mừng năm mới.

Trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid, “Cộng đồng Anh ngữ cho sinh viên các Trường Đại học Đông Nam Á - P2A Community” là một trong những cơ hội vàng dành cho các bạn sinh viên khát khao dịch chuyển và khám phá thế giới. Chương trình là khoảng trời đầy màu sắc để các bạn sinh viên thỏa sức tung hoành, sáng tạo, giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức và phá bỏ rào cản ngôn ngữ.

                                                
       
                                          
 

“Với phương châm sống “You only die once, You live everyday”, mình luôn luôn sống tích cực và năng nổ mỗi ngày. Mình luôn ấp ủ giấc mơ được đi khắp nơi trên thế giới và tìm hiểu, khám phá những chân trời mới, bởi vì còn được sống là còn được trải nghiệm. Không may là thời gian vừa qua, sự hoành hành của dịch Covid-19 trên khắp thế giới đã gây không ít “sóng gió” cho ước mơ dịch chuyển của mình. Vì vậy, khi nghe thông tin về chương trình P2A mình đã không ngần ngại tham gia ngay.”

“Để hoàn thành dự án, mỗi sinh viên cần kết bạn với các sinh viên của các quốc gia khác nhau trong cộng đồng, chủ động lập nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi, thảo luận, hoàn thiện sản phẩm và đăng tải công khai theo mô tả chi tiết từ yêu cầu của dự án. Trong khoảng thời gian thực hiện, nhóm mình gặp không ít khó khăn từ trở ngại ngôn ngữ và thời gian biểu khác nhau, nhưng sau đó, chúng mình liền tìm được tiếng nói chung và dần thấu hiểu nhau hơn.”

“Chúng mình thật sự rất cảm ơn P2A vì đã giúp tụi mình không phải ngồi yên và để thời gian trôi tuột đi vô nghĩa trong khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra như hiện nay. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là giá trị duy nhất tụi mình nhận được từ chương trình.

Nhờ chương trình, chúng mình quen biết và được gặp gỡ những người bạn rất đáng yêu và tuyệt vời đến từ các quốc gia khác nhau trong cộng đồng ASEAN. Các bạn kể đã cho nghe về văn hóa, con người của đất nước các bạn. Mình được biết các bạn ở Malaysia cũng ăn Tết theo âm lịch như ở Việt Nam, còn Tết ở Thái Lan được tính theo Phật lịch và gọi là Songkran. Và cũng thật tự hào khi bản thân mình cũng có thể hóa thân thành những đại sứ văn hóa và quảng bá hình ảnh, những nét truyền thống trong Tết Việt đến các bạn nước ngoài. Ngoài ra, chúng mình còn chỉ nhau cách chúc mừng năm mới bằng các thứ tiếng khác nhau, cách phát âm và ý nghĩa của từng từ từng từ. Sau khi tham gia chương trình, không những tiếng Anh của mình giỏi hơn mà kể cả tiếng Thái, tiếng Malay cũng biết thêm đôi chút.”

“Bên cạnh đó, tụi mình cũng luôn khát khao được xây dựng và mang đến cho bạn bè quốc tế hình ảnh sinh viên Kinh tế - Luật đầy nhiệt huyết, năng động, tiên phong và vượt trội. Vậy nên tụi mình luôn cố gắng năng nổ hết mình, sáng tạo tối đa và hoàn thành thật tốt sản phẩm cũng như sứ mệnh của tụi mình trong suốt thời gian diễn ra chương trình.”

“Giờ thì chương trình đã kết thúc, dù có hơi tiếc nhưng tụi mình cũng rất vui vì đã có một hành trình đẹp và đong đầy nhiều kỉ niệm cũng như tình bạn khó có thể nào quên. Tụi mình thật không thể tin là lại có một chương trình mang lại quá nhiều điều bổ ích và giá trị, có cả quà và giấy chứng nhận tham gia mà lại không tốn phí như vậy. Tụi mình rất hy vọng năm sau được tiếp tục tham gia chương trình và chứng kiến một số lượng các bạn tham gia chương trình đông đảo hơn nữa.”

(Bài viết chia sẻ cảm nghĩ về chương trình của sinh viên Đặng Kim Ngân và Nguyễn Thủy Tiên lớp K194021C – Khoa Kinh tế đối ngoại).

                                                                                                                            Nguồn: Phòng Quan hệ đối ngoại