Tọa đàm “Các yếu tố tác động đến hiệu quả quản lý các dự án quốc tế tại Trường Đại học Kinh tế - Luật”

Ngày 01/12/2021, Trường Đại học Kinh tế - Luật đã tổ chức Tọa đàm “Các yếu tố tác động đến hiệu quả quản lý các dự án quốc tế tại Trường Đại học Kinh tế - Luật” nhằm đánh giá hiện trạng các nguồn lực thu hút dự án quốc tế và thu thập ý kiến của các bên liên quan để phân tích các khía cạnh về nguồn lực con người, tài chính, các yếu tố xét chọn để thông qua dự án và các chính sách đối ứng để triển khai thành công dự án quốc tế; xây dựng kế hoạch triển khai các dự án quốc tế trong điều kiện tự chủ đại học và chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025.

Tọa đàm có sự tham dự của cô Nguyễn Hương, Cố vấn cao cấp Đai sứ quán Ireland và cô Triệu Tuyết Mai Hương - Giám đốc dự án, Quỹ Rosa Luxemburg Stiftung cùng đại diện của các cơ sở đào tạo trên cả nước. Về phía Trường Đại học Kinh tế - Luật, tọa đàm có sự tham dự của Ban Gám hiệu và thầy cô các đơn vị của Trường.

 

Với mục tiêu trở thành một trường đại học theo định hướng nghiên cứu, chủ trương của lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM trong thời gian qua về quan hệ quốc tế là tận dụng các mối quan hệ hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực nhằm thu hút các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, thu hút hoạt động giao lưu trao đổi học thuật cho giảng viên và sinh viên, đồng tổ chức các hội nghị quốc tế mang tính học thuật cao,…nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu trên bình diện khu vực và quốc tế đáp ứng yêu cầu khắt khe của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. 

 

Ngoài những chủ trương cụ thể trên, việc đẩy mạnh ứng tuyển các dự án quốc tế nhằm mở ra cơ hội nghiên cứu gắn với các hoạt động học thuật mang tính thực tiễn cao dành cho cán bộ, giảng viên trong những năm gần đây được xem là một bước đi khá hiệu quả để hiện thực hoá chiến lược của Trường giai đoạn 2015 - 2020 và 2021 - 2025. Ngoài ra, hiệu quả mà các dự án quốc tế này mang lại không chỉ góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế của Trường trong khu vực mà còn thể hiện vai trò và trách nhiệm xã hội của nhà trường trong quá trình thúc đẩy quá trình phát triển của địa phương và đất nước.

 

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết qua tọa đàm, Trường Đại học Kinh tế - Luật mong muốn nhận được những đóng góp, chia sẻ từ các đại sứ quán, tổ chức phi chính phủ, trường đại học và viện nghiên cứu vào các chủ điểm như: Đánh giá những yêu cầu, thách thức, cơ hội khi triển khai các dự án quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, nâng cao năng lực tại đơn vị; Những khuyến nghị, giải pháp với các đối tượng liên quan khi triển khai dự án quốc tế; Phân tích những yếu tố quyết định thành công khi triển khai dự án quốc tế; Các chính sách của nhà nước hỗ trợ cho việc triển khai các dự án quốc tế tại trường đại học.

 

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật phát biểu khai mạc tọa đàm

 

  Trong phần thảo luận, các chuyên gia tham gia tọa đàm đã có những chia sẻ sâu sát, thực tế trong việc quản lý dự án, qua đó làm rõ những vấn đề, trong quá trình tiếp cận và triển khai các dự án quốc tế. cùng với đó là đem lại những thông tin hữu íc giúp cho cơ sở đào tạo, nhóm nghiên cứu, cá nhân có thêm thông tin thực hiện dự án quốc tế hiệu quả hơn.

 

     PGS.TS Lê Vũ Nam - Phó Hiệu trưởng nhà trường điều phối phiên thảo luận

 

  Kết luận tại tòa đàm, PGS.TS Lê Vũ Nam – Phó hiệu trưởng nhà trường đánh giá cao kết quả của buổi tọa đàm và đặc biệt ghi nhận những ý kiến, đề xuất của các chuyên gia tham dự. Đồng thời nhấn mạnh rằng việc tiếp cận và triển khai dự án quốc tế là cần thiết nhằm thực hiện, triển khai hiệu quả các dự án quốc tế. Bên cạnh đó, nhà trường cần nắm bắt yêu cầu nhà tài trợ và những ưu tiên dự án để thực hiện, chủ động trong công tác triển khai dự án. Đặc biệt, các cơ sở đào tạo cần sát định tầm quan trọng và lợi ích mang lại của dự án quốc tế.

 

Một số hình ảnh tại tọa đàm:

 

ThS Lê Văn Hinh - Phó Trưởng phòng Quan hệ Đối ngoại báo cáo chia sẻ kinh nghiệm

về dự án quốc tế của UEL trong thời gian vừa qua

 

    Cô Nguyễn Hương - Cố vấn cao cấp Đại sứ quán Ireland trình bày tham luận với chủ đề

“Hợp tác giáo dục Việt Nam – Ireland”  và các thông tin về các quỹ tài trợ của Ireland

 

          Tham luận "Phương thức ứng tuyển dự án của Quỹ Rosa Luxemburg Stiftung"

           do cô Triệu Tuyết Mai Hương -  Giám đốc dự án, Quỹ Rosa Luxemburg Stiftung trình bày

 

TS Lại Quốc Đạt - Trưởng Phòng Quan hệ Đối ngoại, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG-HCM

trình bày tham luận “Quốc tế hóa và công tác dự án quốc tế tại Trường Đại học Bách khoa – ĐHQG-HCM”

 

 TS Trần Anh Tiến - Trưởng Phòng Đối ngoại và Quản lý khoa Học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM

  trình bày tham luận: “Một số kinh nghiệm trong việc phát triển và quản lý dự án quốc tế tại

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM giai đoạn 2016-2020”

 

  Ban tổ chức và khách mời tham dự chụp ảnh lưu niệm tại tọa đàm

  Thực hiện: CCA