UEL đồng chủ trì Hội nghị thường niên mạng lưới cơ sở đào tạo luật Việt Nam năm 2020

Trong các ngày 24, 25 và 26 tháng 7 năm 2020, Hội nghị thường niên Mạng lưới các cơ sở đào tạo luật Việt Nam đã được tổ chức tại FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa. Đây Hội nghị thường niên lần thứ hai kể từ khi Mạng lưới chính thức được thành lập vào tháng 9 năm 2019.

Hội nghị lần này được tổ chức bởi Ban Điều hành Mạng lưới bao gồm 5 cơ sở đào tạo luật lớn và uy tín hàng đầu cả nước: Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM; Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Luật Hà Nội; Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Luật, Đại học Huế. Hội nghị thường niên có sự tham dự của đại diện 54 cơ sở đào tạo luật là thành viên của Mạng lưới; đại diện Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; lãnh đạo Bộ Tư pháp; Vụ Giáo dục đại học – Bộ Giáo dục và đào tạo, Cục kiểm định chất lượng – Bộ giáo dục và đào tạo; Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan thông tấn, báo chí.




Chương trình của Hội nghị tập trung vào hai chủ đề mang tính chất thời sự, nhận được sự quan tâm rất lớn của các thành viên Mạng lưới và của toàn xã hội trong bối cảnh đẩy mạnh thực hiện chiến lược cải cách giáo dục đại học
và tự chủ đại học ở Việt Nam, đặc biệt sau khi Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 chính thức có hiệu lực, đó là: (1) Hội thảo chuyên đề “Kiểm định chất lượng đào tạo luật ở Việt Nam”; (2) Tọa đàm chuyên đề “Góp ý Dự thảo khung chương trình đào tạo luật ở Việt Nam”.

Đồng chủ trì các nội dung của Hội nghị là đại diện lãnh đạo các cơ sở đào tạo luật được bầu vào Ban Điều hành của Mạng lưới, gồm: PGS.TS. Lê Vũ Nam – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG-HCM; TS. Chu Mạnh Hùng, Quyền Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Luật Hà Nội; PGS. TS. Nguyễn Thị Quế Anh, Chủ nhiệm Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Vũ Văn Nhiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh; và PGS.TS. Đoàn Đức Lương – Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Huế.



Nội dung mang tính thời sự và nhận được sự quan tâm rất lớn là Hội thảo chuyên đề “Kiểm định chất lượng đào tạo luật ở Việt Nam”. Hội thảo chia làm hai phiên. Phiên thứ nhất là “Thực trạng kiểm định chất lượng các cơ sở đào tạo và chương trình đào tạo thuộc khối ngành luật tại Việt Nam”; Phiên thứ hai được chủ trì bởi PGS.TS. Lê Vũ Nam với nội dung “Xây dựng Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng Chương trình đào tạo khối ngành luật”. Hội thảo này 20 báo cáo được gửi đến và Ban Tổ chức lựa chọn 07 báo cáo trình bày tham luận trực tiếp tại Hội thảo đến từ đại diện Bộ GD&ĐT, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG Hà Nội và một số cơ sở đào tạo luật đã thực hiện kiểm định chất lượng một số chương trình đào tạo luật.


Trong buổi chiều, đại diện các đơn vị thành viên Mạng lưới thảo luận kín về Khung chương trình đào tạo luật. Rất nhiều ý kiến đã được đưa ra thảo luận nhằm hiện đại hóa, quốc tế hóa và đưa chất lượng đào tạo luật đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu xã hội, tạo dựng uy tín trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam hiện nay.


PGS.TS Lê Vũ Nam (Phó Hiệu trưởng) và TS Đào Gia Phúc đại diện Trường Đại học Kinh tế - Luật tham dự Hội nghị 


Hội nghị lần này được đánh giá đặc biệt thành công không chỉ bởi công tác tổ chức chu đáo, trang trọng mà còn tạo được một Diễn đàn cởi mở để các cơ sở đào tạo, nghiên cứu luật trong cả nước ngồi lại với nhau thảo luận xây dựng định hướng phát triển cho Mạng lưới, thảo luận những vấn đề lớn, đặc biệt là về kiểm định chất lượng và bảo đảm chất lượng giáo dục trong đào tạo luật. Đây là những vấn đề quan trọng không chỉ bởi yêu cầu ngày càng khắt khe hơn được đặt ra bởi luật pháp và xã hội mà còn bởi các hoạt động này sẽ giúp các cơ sở đào tạo luật tự rà soát nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của mình trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.


Các đại biểu tham gia Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
                                                                                                                                                Thực hiện: Đoàn Công tác