UEL thực hiện các giải pháp phòng, chống kế hoạch ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corana

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona (nCoV) Trường Đại học Kinh tế - Luật đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch ứng phó với nguy cơ xâm nhiễm vi rút Corona.

Thực hiện Công điện số 43/CĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo của Ban Giám đốc ĐHQG-HCM và căn cứ tình hình dịch bệnh, Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế - Luật quyết định dời lịch học sau kì nghỉ Tết bắt đầu từ ngày 17.02.2020.

Để phòng, chống dịch Nhà trường đã và triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, nhà trường đã và đang triển khai thực hiện các giải pháp như:
- Tổng vệ sinh phòng học, thang máy, nhà vệ sinh bằng nước tiệt trùng, diệt khuẩn;
- Trang bị nước rửa tay tại tất cả các nhà vệ sinh;
- Vệ sinh thường xuyên các thiết bị phòng học (micro, remote,…), thay đầu bọc micro sử dụng 01 lần;
- Cung cấp khẩu trang miễn phí, bố trí dung dịch rửa tay khô và đo thân nhiệt cho CCVC và người học (có nhu cầu) tại các vị trí sau: các cổng ra vào, sảnh nhà A;
-  Đẩy mạnh triển khai thực hiện e-learning đối với tất cả các lớp học phần trong học kỳ II (năm học 2019 – 2020).
- Tăng cường công tác truyền thông;
- Từ ngày 03/02/2020, CCVC khi đến trường làm việc tạm thời không thực hiện việc quét vân tay cho đến khi có thông báo mới;



Ngoài ra, để đảm bảo việc phòng ngừa dịch bệnh này, Nhà trường đã gửi  thông báo đến cán bộ, viên chức và sinh viên các thông tin:
1. Các bạn sinh viên chia sẻ với Nhà trường về việc thông báo nghỉ học theo kế hoạch chung của ĐHQG và UBND TP. HCM. Những sinh viên ở các địa phương xa gặp những khó khăn do đi lại, ăn ở... cần thông báo, phản ánh cho Cố vấn học tập, VP Đoàn - Hội và Phòng Công tác sinh viên để có giải pháp quan tâm hỗ trợ.
2. Trong thời gian nghỉ học, sinh viên cần quan tâm theo dõi các thông tin về dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời cần thực hiện các giải pháp do Bộ Y tế khuyến cáo để phòng chống dịch bệnh.
3. Nếu có các dấu hiệu của việc nhiễm bệnh cần chủ động đến các cơ sở y tế gần nhất để khám, tư vấn.
4. Quản trị các trang mạng xã hội, cá nhân: Không chia sẻ các thông tin không chính thức trên mạng xã hội để tránh gây hoang mang dư luận và vi phạm Luật An ninh mạng.
5. Hiện tại nhà trường đang triển khai những hoạt động cần thiết: vệ sinh trường, giảng đường; mua khẩu trang để có thể cung cấp cho các cá nhân có nhu cầu, dụng cụ đo thân nhiệt khi cần thiết...
6. Đường dây nóng liên hệ: ông Lê Thái Huy, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên (0908054354).


Thông tin về tình hình phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) được cập nhật liên tục tại: https://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc-n168210.html.

 


Kính chúc toàn thể lãnh đạo, công chức viên chức, người lao động, sinh viên UEL cùng gia đình mạnh khỏe, bình an và miễn nhiễm với dịch bệnh Corona và sớm trở lại nghiên cứu, sinh hoạt, học tập và làm việc bình thường,


Corona là một họ virus lớn, trong đó một số chủng có khả năng gây bệnh khi xâm nhiễm từ động vật sang người, số khác chỉ xâm nhiễm và tồn tại ở các loài động vật bao gồm lạc đà, mèo và dơi. Đôi khi virus corona từ động vật tiến hóa để lây sang người để rồi sau đó lây từ người sang người như trường hợp Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) và hội chứng hô hấp cấp (SARS). Hiện tại chủng virus corona gây dịch tại Vũ Hán (2019-nCoV) là một chủng mới chưa từng xuất hiện ở người và có khả năng lây từ người sang người.
Hiện tại vẫn chưa rõ nguồn gốc của chủng 2019-nCoV. Nghiên cứu giải trình tự hệ gene của virus cho thấy chủng virus này có độ tương đồng 96,3% với chủng virus corona từ dơi nên có khả năng cao đây là chủng virus từ dơi bị đột biến rồi xâm nhiễm sang người. Hiện tại cộng đồng y tế đã xác nhận 2019-nCoV có khả năng lây từ người sang người.
Tính đến 6h sáng 6-2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận số ca nhiễm virus corona mới đã vượt quá con số 28.000, số người tử vong tăng thêm 73 người, lên con số 565 tính trên toàn thế giới.

 


                                                                                                                                                           Thực hiện: CCA